5 สเต็ปป้องกันร่างกาย &ผ่อนคลายจากความตึงเครียด


http://saraoneone.blogspot.com/2013/04/5.html

5 สเต็ปป้องกันร่างกาย &ผ่อนคลายจากความตึงเครียด
5 สเต็ปป้องกันร่างกาย &ผ่อนคลายจากความตึงเครียด

ร้อนก็ร้อน งานก็ยุ่ง หงุดหงิด เครียด ก่อให้เกิดความเหนื่อยล้าทั้งกายและใจ…หากตกอยู่ในอาการอย่างนี้ปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้แล้วล่ะ ต้องรีบปกป้องร่างกาย ทำให้ผ่อนคลายโดยเร็ว ซึ่งเรามี 5 สเต็ปการผ่อนคลายความตึงเครียดง่ายๆ ทำเองได้ไม่ต้องไปเสียสตางค์เลยค่ะ

Step 1 : ทานอาหารที่มีส่วนประกอบของวิตามิน B 2

ถ้ารู้สึกเครียดขึ้นมา ให้ทานอาหารที่มีส่วนประกอบของวิตามิน B 2 มากๆ เนื่องจากวิตามิน B2 จะช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนอะดีนาลินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยต้านความตึงเครียด ซึ่งจะคลายความตึงเครียดได้ด้วยฮอร์โมนนี้นั่นเอง สำหรับวิตามิน B2 จะมีอยู่ในเนื้อหมู, จมูกข้าว, ถั่วต่างๆ, งา

Step 2 : แช่อ่างอาบน้ำรีแล็กซ์ร่างกาย

การอาบน้ำไม่ใช่แค่ชำระล้างร่างกายให้สะอาดเท่านั้น แต่เป็นกิจวัตรที่ขาดไม่ได้สำหรับการดูแลสุขภาพจิตใจ ซึ่งการแช่น้ำอุ่นเป็นเวลานานๆจะช่วยคลายความตึงเครียดได้…แช่น้ำอุ่นประมาณ 39-41 องศา สัก 20-30 นาที เส้นประสาทและกล้ามเนื้อจะผ่อนคลายขึ้น

Step 3 : พักผ่อนใจสบายๆอยู่ภายในห้อง

มนุษย์เราจะสงบใจที่สุดนั้นสีของที่อยู่มักจะสอดคล้องกับสีผิว ต้นไม้สีขาว, ผนังสีโคลน, วอลเปเปอร์สีอ่อนๆ จะใกล้เคียงกับสีผิวของมนุษย์เรา ดังนั้นหาวันว่าง นั่งจิบชาอยู่ในห้องเรียบๆโปร่งๆสบายๆที่บ้านดูบ้างจะเป็นการดี

Step 4 : กดจุดคลายความเหนื่อย

ความเหนื่อยล้า ความตึงเครียด สามารถสลายไปได้ด้วยการกดจุด เพราะเป็นการกระตุ้นต่อมน้ำเหลืองให้ไหลเวียนได้อย่างสะดวก และกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จุดที่กลางฝ่ามือ :ตรงกลางฝ่ามือของคนเราจะมีต่อมน้ำเหลืองอยู่ เพียงแค่แบมือ แล้วใช้นิ้วหัวแม่มือของอีกข้างกดลงไป จะช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดี

จุดที่ใต้เข่า :เวลางอเข่า ด้านหน้าของหน้าแข้งจะกดที่ใต้เข่า ทำให้กดทับต่อมน้ำเหลือง ดังนั้นมาคลายต่อมน้ำเหลืองบริเวณนี้กัน ด้วยการตั้งเข่าขึ้น แล้วใช้นิ้วหัวแม่มือหรือนิ้วชี้กดลงไปแรงเล็กน้อย

จุดที่ใต้ฝ่าเท้า :ตรงกลางใต้ฝ่าเท้าจะมีจุดอยู่ ลองงอนิ้วเท้าทั้ง 5 แล้วจะเกิดรอยบุ๋มตรงกลาง จุดนี้จะช่วยปรับสภาพกระเพาะและลำไส้ได้ เพียงแค่ใช้นิ้วหัวแม่มือของมือทั้งสองข้างกดไปที่จุดใต้ฝ่าเท้าแรงๆค้างไว้ 10 วินาที แล้วกดอีก ทำ 10-15 ครั้ง จะช่วยผ่อนคลายได้

Step 5 : ผ่อนคลายสลายเครียดด้วยธรรมชาติบำบัด

เป็นเรื่องที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เดินเล่นในสวนที่โอบคลุมด้วยต้นไม้เขียวชะอุ่มเป็นการรีแล็กซ์ความรู้สึกกับธรรมชาติ สูดหายใจเอาอากาศบริสุทธิ์เข้าให้เต็มปอด ความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าและตึงเครียดจะสลายไป วิธีการผ่อนคลายกาย-ใจง่ายๆไม่เสียตังค์ เดินเล่นในสวนสาธารณะสัก 2 ชั่วโมง เยี่ยมเลย

แปลและเรียบเรียง โดย : อุมัย
ที่มา : facebook sunchlorella

ทุกเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว อาหาร และสุขภาพ คลิกที่ http://travel.truelife.com
มาเป็นเพื่อนกับเราได้อีกหนึ่งช่องทางที่ Facebook http://www.facebook.com/TravelTruelife

Advertisements